Các mẫu độ BMW gần đây dần trở nên nhàm chán khi có cùng 1 công thức để kết hợp khung xe và động cơ boxer. Tuy nhiên, cơ sở Titan Motorcycles tại Áo đã chứng minh cá tính hoàn toàn khác của mình qua một bản độ BMW R90/6.
Mẫu xe đời 1970 sử dụng động cơ boxer 898 cc làm mát bằng gió. Ông chủ của Titan, Michael Siebenhofer, vô tình thấy nó khi lướt web. Chủ trước của nó đăng bán theo dạng rã xe lấy linh kiện.
Thật đúng lúc khi Michael đang tìm kiếm 1 động cơ làm mát bằng gió 2 xupáp, loại rất hiếm ở châu Âu. Do đó, Michael đã tìm gặp người chủ tại một xưởng mộc nhỏ ở vùng hẻo lánh. Sau khi thương thảo, anh đã sở hữu khối động cơ cực kì cũ kĩ, khung xe, bộ phuộc và vài chi tiết đơn lẻ khác.
Quay về thành phố Graz, nơi đặt cơ sở Titan, Michael phân vân giữa việc bán bớt một vài món trên eBay để kiếm lời hoặc tiếp tục góp nhặt các linh kiện còn thiếu nhằm giúp chiếc R90/6 hoạt động trở lại.
Và anh ấy đã chọn phục chế lại. Sau khi liệt kê hết những món còn thiếu, Michael tháo rời động cơ và bộ chế hòa khí dưới tầng hầm nhà anh ấy. “Khi một người đàn ông đã lao động vất vả cả tuần, anh ấy có quyền làm điều mình thích vào thời gian rảnh”, Michael lí giải về đam mê độ xe.
Hộp số được thay mới bằng loại R75/5. Gắp sau thuộc phiên bản R45 giúp mẫu độ trông cổ điển hơn. Michael không muốn gặp rắc rối khi sửa chữa phần truyền động nên đã đặt mua bộ trục cardan R80/7 mới.
NSau nhiều tháng trôi qua, chiếc BMW dần thành hình. Với những linh kiện không tìm thấy trên mạng, Michael lục lọi các kệ để đồ ở Titan. “Tôi cũng thường tìm những linh kiện cũ bị loại bỏ ở một đại lý BMW gần đây. Thật may mắn khi mạng lưới phụ tùng BMW rất đầy đủ, kể cả những chiếc đời 70”, Michael nói.
Ý tưởng ban đầu xoay quanh bình xăng kiểu thập niên 20 hoặc phong cách xe đua thời tiền chiến. Tuy nhiên, những ý tưởng trên đều không khả thi do phần khung nguyên bản quá cao. Michael đã chọn con đường tiếp tục hoàn thiện bình xăng đời 1930 bị bỏ dở để gắn lên chiếc R90/6.
Bộ khung đỡ yên xe được hàn trực tiếp với bình xăng. Anh ấy chọn cách làm này vì nó gọn gàng và không ảnh hưởng nhiều đến bộ khung nguyên bản quý hiếm. Một điều đặc biệt đó là bộ khung nguyên bản được chế tạo sẵn để có thể gắn thêm chỗ ngồi phụ như dòng sidecar.
Yên xe tái hiện kiểu ghế ngồi ở những quán cafe tại Vienna. Michael gọi đây là phong cách Áo đích thực. Trái ngược sự cổ điển là hệ thống điện của thế kỉ 21 với bộ điều khiển Motogadget và đồng hồ Motoscope Mini. Ghi đông đường kính 22 mm loại Drag Bar của LSL.